Hướng dẫn cải thiện tâm ngắm, aim CSGO

Viết bởi HuyCSGO




Giới thiệu:
CS:GO đòi hỏi kỹ năng cái mà luôn cần thời gian và sự cần cù để trở nên tốt hơn. Cái mức ngăn cách giữa pro và noob chính là khả năng aim chính xác hay không. Hầu hết các khẩu súng hiện có đều có khả năng giết chết đối thủ trong 1 lần bắn nếu viên đạn trúng ngay đầu (tính trường hợp không giáp),  vậy thì hiển nhiên là việc tập luyện khả năng kê tâm ngay đầu luôn là một lựa chọn khôn ngoan. Tôi đã từng chú ý rằng có một vấn đề hết sức nghiêm trọng ở người chơi ở trình độ thấp phải đối mặt đó chính là kê tâm và độ chính xác. Bắt đầu từ việc đặt tâm (crosshair placement) giữa ngực để dễ dàng spray mà lại không biết spray patterns như thế nào. Bài viết sẽ giúp mọi người nắm rõ hơn từng khái niệm trong CS:GO từ đó rút ra kinh nghiệm riêng cho bản thân.
Đặt tâm (Crosshair Placement):
Để bắt đầu thì crosshair placement có nghĩa là cách bạn đặt tâm ở những góc mà bạn có thể thấy được đối phương. Chỉ cần kê tâm chính xác một tí là đã có thể giúp bạn giảm thiểu 1 lần chết trên bảng điểm. Một vấn đề nghiệm trọng tôi thường thấy với nhiều người chơi đó là không kê tâm ở nơi mà địch xuất hiện, họ lãng phí khoảng thời gian di tâm đến đối phương để có thể bắn cho chuẩn xác.
Tại đây bạn có thể thấy rằng tâm của bạn sẽ ở một vị trí mà bạn nghĩ rằng địch sẽ xuất hiện, và ngay lúc đó bạn có thể kết liễu đối phương ngay lúc đó.
Một trường hợp khác đó là việc kê tâm ở các góc, tôi thường thấy rất nhiều người chơi (kể cả bản thân trong một số trường hợp) thường kê tâm ở các góc như hình dưới.
xNuQzAQ
Một lần nữa, đây cũng là một cách sai. Sẽ như thế nào nếu đối phương đứng ngay sát cầu thang? Bây giờ thì bạn sẽ phải tốn một khoảng thời gian quý báu để điều chỉnh tâm đến chỗ đối phương và trong khoảng thời gian đó thì bạn có thể đã chết. Vì vậy khi di chuyển xung quanh cách góc bạn nên giữ tâm ngang đầu và di theo góc (giữ cho tâm cách góc đang kê khoảng 1 cm) 
Gun-Tapping/Weapon Control:
Điều căn bản, là không spray như một kẻ điên. Kiểm soát súng của bạn. Hãy tưởng tượng rằng nó là con của bạn! Bây giờ, bạn sẽ đập con bạn vào tường hay là yêu thương nó với cả tấm lòng? Đó là những gì tôi nghĩ. Hãy đối xử với khẩu súng của mình tương tự! Đừng spray một cách bừa bãi với nó, hãy kiểm soát nó! Có rất nhiều trường hợp đòi hỏi các cách xử lý khác nhau, từ việc bắn đối thủ ở khoảng cách xa cho đến việc phản ứng với tầm gần.
Từ khoảng cách tầm trung trở lên, tapping và control chính là chìa khóa để chiến thắng đối phương. Di chuyển liên tục trong khi bạn vẫn đang bắn chính là điểm cơ bản khiến bạn bị giết. Nếu bạn không phải là một player chuyên nghiệp thì bạn nên bắt đầu với burst shots (tức là bắn một lần 2-3 viên đạn). Một khi 2-3 viên đạn đã được bắn ra, bạn hãy giờ recoil của súng trở về bình thường và tiếp tục bắn. Luôn cố gắng aim vào đầu đối thủ. Nếu bạn vẫn chưa đủ khả năng thì có thể bắt đầu bằng việc aim vào ngực. Một khi bạn đã tiến bộ hơn thì bạn có thể chuyển sang gun-tapping. Gun-tapping có nghĩa là giết đối thủ bằng 1 phát vào đầu, thường bắn chậm rãi từng viên một tùy vào thực lực của người chơi và mục tiêu là cố kết thúc đối phương chỉ bằng 1 viên đạn.
Nếu như phát bắn đầu tiên của bạn không trúng đối phương thì bạn sẽ tiếp tục di chuyển sang trái hoặc sang phải và tiếp tục tap cho đến khi một trong hai bên nằm xuống. Khi đối đầu với kẻ thù trong khoảng cách gần và bạn để hụt mất phát bắn đầu tiên thì bạn sẽ vào 1 trạng thái mà mọi người hay gọi là spray’n’pray, nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được điều này bằng việc học và ghi nhớ spray patterns của các khẩu súng khác nhau. Tôi khuyến khích là nên học tất cả các súng khi mà bạn sẽ không thể đoán hết được các trường hợp mà bạn có thể đối mặt và khẩu súng nào bạn đang cầm trong tay! Sau đây là vài spray patterns của các các súng chính hay sử dụng!

Gif được tạo bởi Twowordbird

Ngoài ra thì bạn cũng nên giữ suy nghĩ rằng các vũ khí khác nhau sẽ cho ra lượng sát thương khác nhau trong từng khoảng các khác nhau, đặc biệt là súng lục! Ví dụ, khẩu Glock-18 tiêu diệt đối phương trong 2 phát bắn vào đầu ở khoảng cách xa khi không có giáp và có giáp đầu, và p2000/usp-s thì có thể 1 giết đôi phương trong 1 viên ở mọi khoảng cách nếu không có giáp đầu và 2 viên nếu có giáp đầu. Trong khi đó thì các loại lục khác như Five-seven, Tec-9, P250, đều có khả năng giết đối viên bằng 1 viên vào đầu ở khoảng cách gần không tính đến việc có giáp đầu hay là không.
Sau đây là bảng thông số khoảng cách mà từng loại súng có thể giết được đối phương bằng 1 phát headshot khi có giáp đầu hoặc là không.

YbSrB8O
Được tạo bởi parablooper

Luyện tập:Luyện tập làm mọi thứ trở nên hoàn hảo. Điều đó được áp dụng trong trường hợp này! Không có cách nào để trở nên tốt hơn nếu không luyện tập, bạn sẽ phải bỏ hàng nhiều giờ liền luyện tập trước khi bạn có thể đạt được các highlight mà bạn từng thấy trên youtube! Có rất nhiều cách để cải thiện trình độ trong CS:GO, từ việc tập luyện với bot hoặc là tập aim trong 1 server headshot only.
Sau đây là vài cách mà bạn có thể cải thiện kỹ năng trong CS:GO:
1. Deathmatch: Tại đây bạn có thể tập luyện tùy thích với bất cứ khẩu súng nào bạn muốn. Hãy đặt ra một mục đích cho bản thân để hoàn thành trước khi trận đấu kết thúc! Như 20 headshot trong 1 game hoặc là 150 headshot trước khi bắt đầu vào matchmaking.
2. Server Community: Arena/Aim map là một cách rất tuyệt để tập luyện cho các tình huống 1vs1. Bạn cũng có thể tìm các server chỉ cho phép headshot only, điều này sẽ giúp bạn cải thiện được khả năng aim headshot.
3. Tập luyện offline: Cũng là một cách tốt để tập luyện, các bạn có thể down các map aim trên workshop để tập nhiều trường hợp khác nhau.
4. Tập luyện với bot: Đây là một cách khá cũ mà hiện nay vẫn còn được rất nhiều pro player sử dụng! Với cách luyện tập này thì bạn nên luyện tập bằng việc aim vào đầu, nếu không thì việc luyện tập cũng chỉ là vô nghĩa.
Đây chỉ là vài cách để luyện tập trong CS:GO! Hi vọng rằng bài viết này có thể giúp được các bạn. Luyện tập những gì bạn cần và không sớm thì cũng muộn bạn sẽ đạt được những gì mình mong muốn! Hãy nhớ rằng: Luyện tập là cách duy nhất!

HUYCSGO

Chân thành cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm đến bài viết này, còn nhiều bài viết khác liên quan đến nội dung cần tìm. Các bạn có thể xem tiếp những bài khác bên dưới và mời trở lại với chúng tôi trong bài viết mới..!

Quảng cáo

Bài viết liên quan

Copyright © 2015 HUY CS:GO - All Rights Reserved.
Development by: Huy Frankie
back to top